October 21, 2009

วิธีป้องกันโน้ตบุ๊คหาย ด้วย Prey

http://this-is-freeware.blogspot.com/
















โปรแกรมช่วยตามหา Notebook ที่ถูกขโมย เราจะได้ยินข่าวคราวโน้ตบุ๊ค"หาย"หรือถูก"ขโมย"บ่อยขึ้น?
ฟังดูน่ากลัวและหมดหนทางยังไงก็ไม่รู้ ผมมีคำตอบที่อาจจะช่วยให้คุณตามหาโน้ตบุ๊กที่หายไปกลับมาได้

Prey เป็นฟรีแวร์ขนาดเล็กๆ ที่เมื่อติดตั้งเข้าไปในโน้ตบุ๊ค สามารถช่วยให้เจ้าของเครื่องตามหาโน้ตบุ๊คกลับมาได้ ในกรณีที่ถูกขโมยไปตลอดจนถ่ายรูปเจ้าหัวขโมยส่งกลับมาให้คุณได้อีกด้วย โปรแกรมจะซ่อนตัว และทำงานแบบเงียบๆ อยู่เบื้องหลัง โดยเจ้าหัวขโมยไม่รู้ตัว


โปรแกรมถูกสร้างขึ้นให้สามารถถ่ายรูปสถานที่ที่มันอยู่ สถานะการทำงานของคอมพิวเตอร์ขณะนั้น เก็บภาพเดสก์ทอป หน้าจอ ตลอดจนโปรแกรมที่กำลังเรียกใช้งาน และข้อมูลการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และถ้าเน็ตบุ๊ค หรือ โน้ตบุ๊คของคุณมีเว็บแคม จะสามารถบันทึกและเก็บภาพของผู้ที่กำลังใช้งานส่งมาให้ได้อีกด้วย

Prey สามารถเชื่อมต่อเครือข่าย หรือ ฮอตสปอต รวมถึงอินเตอร์เน็ต และส่งข้อมูลกลับมาทางอีเมล์แอดเดรสที่เรากำหนดตามช่วงเวลาที่ตั้งไว้ (ทุกๆ กี่นาที) หรือจะกำหนดเป็น URL เช่น http://mypage.com/stolen_laptop โดยเมื่อใดก็ตามที่โปรแกรมตรวจพบว่า มีหน้าเว็บดังกล่าว โปรแกรมก็จะส่งข้อมูลกลับมายังอีเมล์แอดเดรสของคุณทันที อย่างไรก็ตาม สิ่งแรกที่หัวขโมยมักจะทำกันก็คือ การฟอร์แมตฮาร์ดดิสก์
แต่มันก็มีโอกาสที่หัวขโมยจะเปิดเครื่องขึ้นมาก่อน เพื่อลองค้นหาข้อมูลส่วนตัว รวมถึงข้อมูลบัตรเครดิตที่อยู่บนเน็ตก่อนที่จะฟอร์แมตฮาร์ดดิสก์ก็ได้ ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวก็มากพอที่ Prey จะส่งหลักฐานบางอย่างกลับมาให้คุณสามารถติดตามได้

โปรแกรม Prey มีทั้งเวอร์ชั่นที่รันบน Windows, Mac และ Linux เวอร์ชันที่รันบน Windows เป็นภาษาสเปน (Spanish) แต่ก็ใช้ Google Translate ช่วยแปลให้แล้วนะจ๊ะ

::: Prey :::
โหลดได้ที่ http://preyproject.com/download

.....