October 21, 2009

วิธีป้องกันโน้ตบุ๊คหาย ด้วย Laptop Alarm

ถ้าเกิดโน้ตบุ๊คแสนรักของเราหายไป จะทำอย่างไรดี ขโมยชุกชุมมากๆ เมื่อวันก่อนดูข่าว ขนาด พันธุ์ข้าวมันยังขโมยกันเลย นับประสาอะไรกับโน้ตบุ๊ค

ผมมีวิธีการป้องกันโน้ตบุ๊คถูกขโมย ด้วยโปรแกรม Laptop Alarm โปรแกรมเตือนภัยเมื่อโน้ตบุ๊คถูกขโมย เหมาะสำหรับเวลาที่เราจำเป็นต้องทิ้งโน้ตบุ๊คของเราไว้ในที่สาธารณะ เช่น ห้องสมุด ร้านอาหาร......เรามาเริ่มต้นดูใช้งานโปรแกรมนี้เลย

ดาวน์โหลดโปรแกรมก่อนเลยครับ ที่

http://www.syfer.nl/beta/download.php


หลังจากดาวน์โหลดโปรแกรมมาแล้ว ให้เอาไปไว้ที่ Desktop เพื่อสะดวกในการใช้ หรือ ซ่อนเอาไว้ที่ใดที่หนึ่งภายในเครื่อง เพื่อ จะได้ไม่มีใครมาแอบใช้ เนื่องจากโปรแกรมนี้ไม่ต้องติดตั้งใดๆ สามารถใช้ได้เลย

ลองใช้งานกันเลย ด้วยการ คลิกที่ไอคอนของโปรแกรมขึ้นมา...

*** จะเข้าสู่โปรแกรม Laptop Alarm โดยมี รูปแบบของการแจ้งเตือน 4 รูปแบบ ได้แก่
- Loss of AC POWER สัญญานเตือนภัย จะดังขึ้น เมื่อมีคนถอดปลั๊กที่ชาร์จแบตเตอรี่ออก
- Shutdown/Log off สัญญานเตือนภัย เมื่อมีผู้พยายาม Shutdown หรือ Log Off เครื่องของเรา
- Unplug of USB Mouse สัญญานเตือนภัย ดังขึ้น เมื่อมีคนถอด สาย USB ของ Mouse ออก (ของ mouse จริงๆนะ ผมพยายามลองถอด usb อื่นๆ เช่น เครื่องปริ้น มันก็ไม่ดัง มันดังเฉพาะ mouse อย่างเดียวเลย )
- Mouse Movement สัญญานเตือนภัยดังขึ้นเมื่อ มีการขยับ Mouse



*** แนะนำให้เลือกทั้ง สี่ แบบเลย จะได้ครอบครุมในทุกๆ กรณี

จากนั้น ให้ไปตั้ง Password ในการปลดล็อคเครื่อง เพราะโปรแกรมจะใช้งานได้ ต้องมีการล็อคเครื่องก่อน โดยเข้าไปตั้งที่ Options และใส่ Password ที่ต้องการ ลงในช่อง Unlock Password

เมื่อ Set Password เรียบร้อยแล้ว เวลาเรามีความจำเป็นที่ต้องทิ้งเครื่องไว้ในที่สาธารณะ อย่าง ห้องสมุด ร้านอาหาร ก็กด ปุ่ม Lock Computer จากนั้นโปรแกรมจะทำงานอัตโนมัติ ดังรูป




เมื่อเรากลับมา ก็พิมพ์ รหัสปลดล็อคที่เราได้ตั้งไว้ เพียงเท่านี้ ก็ใช้งานได้เหมือนเดิม แต่มีข้อควรระวัง นิดหนึ่ง เนื่องจาก ถ้าเราตั้ง รูปแบบสัญญาณเตือน แบบขยับเม้าส์แล้วดัง ถ้าเราเผลอขยับ ผมคิดว่าหลายๆ คนคงต้องเผลอแน่นอน (ตัวผมเองก็เผลอ ฮ่าๆ) มันจะดังมากๆ อาจทำให้คนรอบข้างตกใจได้นะเลยทีเดียว
ต้องระวังอย่าขยับเป็นดีที่สุด


เคล็ด (ไม่) ลับ ที่ควรรู้


เมื่อขยับเม้าส์ เราสามารถไปตั้ง รูปแบบของการขยับว่า ขยับได้มากหรือน้อย ที่ Options ในส่วนของ Mouse Movement Detection โดยเพียงเราลากเม้าส์ ในช่อง ตามรูปด้านล่าง จะลากไปไกลแค่ไหนก็ได้ ซึ่งจะมีตัวเลข (ระยะ pixel )แสดงให้เราเห็นด้วย





อีกสิ่งหนึ่งที่ ในส่วนของเคล็ดลับของโปรแกรมนี้ สืบเนื่องมาจาก ถ้าเราลดเสียง หรือปิดเสียงลำโพง (speaker) จะมีผลอย่างไรบ้างต่อสัญญาณเตือน ผมได้ทำการทดลอง ได้ผลออกมาตามนี้

- แม้ว่าจะลด Volume ลง สัญญาณเตือนก็ยังคงดังเท่าเดิม
- แม้ว่าจะปิดลำโพง สัญญาณเตือนก็ยังดังเช่นกัน

ดังนั้น เรามั่นใจได้เลยว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น สัญญาณเตือนจะยังคงดัง (มากๆ) อย่างแน่นอน


ข้อเสีย เล็กน้อย ของโปรแกรม

- เวลาใส่ Password ในช่องที่ให้เราตั้ง Password นั้นน่าจะไม่แสดงออกมาตรงๆ อย่างถ้าผมตั้ง Password เป็น abcd มันก็แสดงออกมาเป็น abcd ซะอย่างงั้น ทีนี้ถ้าพวกโจรมันมาเห็นก่อนที่ผมจะสั่งให้โปรแกรมทำงาน มันก็รู้หมดทันที ผมว่าน่าจะ ซ่อน ตามหลักของ password ทั่วๆ ไปด้วย **** ประมาณนี้ จะดีมากๆ เลย

ที่มา: notebookspec.com
By CS26@CMU(Notebookspec.com)